2 cách soạn thảo văn bản bằng giọng nói (Google Docs
và Google Dịch)
Đã bao giờ sử dụng tính năng soạn thảo văn bản bằng giọng nói
chưa ? Trước đây thì việc soạn thảo văn bản bằng giọng đọc chỉ hiệu quả khi bạn
sử dụng ngôn ngữ Tiếng Anh mà thôi. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại thì
việc nhập liệu ngôn ngữ Tiếng Việt bằng giọng nói đã rất hiệu quả rồi. Mình đã
test thử và cho kết quả khá tốt, nhập ngôn từ rất chính xác.
Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ với các bạn 2 cách soạn
thảo văn bản bằng giọng nói đơn giản mà hiệu quả nhất, sử dụng Google Docs và
Google Dịch. Mình nghĩ tính năng này sẽ rất thú vị đấy vì đôi khi bạn lười đánh
máy, hay những lúc mỏi mệt bạn muốn cho đôi bàn tay được nghỉ ngơi hoặc
trong trường hợp bạn quên không mang theo máy tính, mà chỉ có một chiếc điện
thoại SmartPhone thôi thì lúc này việc soạn thảo văn bản bằng giọng nói là cực
kỳ hữu ích và hiệu quả.
Vâng, nói đến đây thì chắc hẳn bạn đang rất muốn biết cách làm rồi đúng
không. Vậy thì chúng ta bắt đầu ngay nhé.
Điều kiện để sử dụng tính
năng nhập dữ liệu bằng giọng nói ?
- Bạn đang sử
dụng máy tính Laptop, âm thanh, loa đài còn hoạt động tốt.
- Hoặc một
chiếc điện thoại SmartPhone.
- Nếu bạn sử
dụng máy tính để bàn (PC) thì bạn cần phải sắm cho mình một chiếc
Microphone hoặc tai nghe có gắn Microphone, ngoài thị trường giá chỉ tầm
70k – 300k là dùng được.
- Một tài
khoản Gmail (Tài khoản Google), nếu như bạn sử dụng cách dùng Google Docs.
1/ Soạn thảo văn bản bằng giọng
nói với Google Docs
Đăng nhập Gmail cho google docs |
+ Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Google của bạn
+ Bước 2: Tiếp theo bạn cắm
Microphone vào máy tính (nếu như bạn sử dụng máy tính để bàn). Còn ngược lại
nếu như bạn dùng Laptop hay điện thoại SmartPhone, ipad thì không cần.
+ Bước 3: Bạn đăng nhập địa chỉ: docs.google.com
trên trình duyệt web bạn đang sử dụng để
vào trang lưu trữ Google Docs của bạn.
Note: Nếu bạn sử dụng điện thoại SmartPhone hoặc là iPad thì bạn
có thể tải app của Google Docs về để dùng cho tiện nhé.
Tại đây bạn có thể chọn File Word có
sẵn để chỉnh sửa lại nội dung hoặc là nhấn vào dấu (+) đỏ để tạo file Word mới.
+ Bước 4: Sau khi chọn File xong, bây giờ chúng ta sẽ thiết lập ngôn ngữ nhập
vào. Bạn nhấn vào
Tệp
=> chọn Ngôn ngữ
=> chọn Tiếng
Việt
để Google Docs có thể hiểu được ngôn ngữ bạn đọc.
+ Bước 5: Tiếp theo thì bạn hãy
thiết lập để chọn kiểu nhập ngôn ngữ bằng giọng nói..
- Nhập tiêu đề cho file Word (nếu là file tài liệu mới).
- Tại thanh Menu bạn chọn Cộng cụ.
- Tiếp theo chọn tính năng Nhập bằng giọng nói….
Hãy đãm bảo rằng Microphone hoạt
động bình thường nhé.
+ Bước 6: Sau đó bạn nhấn vào
biểu
tượng Microphone
như hình để kích hoạt chương trình nhập dữ liệu
qua âm thanh.
Okey, Như thế này là đã sẳn sàng hoạt động rồi đó. Bạn click chuột vào vùng cần
nhập văn bản để quá trình được bắt đầu.
Bạn hãy đọc với tốc độ vừa phải, giọng đọc không cần phải
quá to nhưng phải từ từ và phát âm rõ ràng.
Và đây là lúc Google Docs đang ghi và sử lý giọng đọc của bạn
thành chữ.
Lưu ý: Google
Docs chỉ xử lý, chuyển đổi âm thanh giọng nói thành chữ thôi, chứ các phần như
xuống dòng giữa chừng, và các loại dấu phẩy, dấu chấm gạch ngang… thì vẫn chưa
được hoàn thiện nên bạn vẫn phải đụng tay qua. Không biết trong thời gian tới
Google cải thiện thêm được mấy tính năng đó không, nếu được thì đảm bảo cách soạn
thảo văn bản bằng ngôn ngữ sẽ cực kỳ thông dụng.
2/ Soạn thảo văn bản bằng
Google Dịch
Theo mình đánh giá thì Google dịch nhập văn bản nhanh hơn so với Google
Docs, mình thấy đọc nhanh mà nó vẫn ghi kịp và rất chính xác nữa . Nhưng giới
hạn của nó là 5000 ký tự.
Cách sử dụng như sau:
+ Bạn truy cập vào địa chỉ sau: GOOGLE DỊCH
Note: Nếu như bạn sử dụng thiết bị di động như SmartPhone,
iPad.. thì bạn nên tải app Google Dịch về cho tiện sử dụng nhé.
Tại đây bạn hãy chọn ngôn ngữ mà bạn muốn nhập vào. Ở đây mình sẽ chọn ngôn
ngữ
Tiếng Việt
.
Okey rồi. Tiếp theo là bạn hãy đọc để bắt đầu soạn thảo thôi. Bạn có gắng
phát âm chuẩn để không bị sai lỗi chính tả nhé
Note: Trên Microsoft Office có một add-on mang tên Dictate
(chỉ hỗ trợ Office 2013 trở lên), cũng có tính năng chính là soạn thảo văn bản
bằng giọng nói có khả năng nhận diện được ngôn ngữ của 20 quốc gia như Anh,
Pháp, Mỹ, Đức…, dịch trực tiếp ra hơn 60 ngôn ngữ khác. Tuy nhiên, Tiếng Việt
thì chưa được hỗ trợ
Lời kết
Okey, trên đây mình đã chia sẻ với
các bạn 2 cách soạn thảo văn bản bằng giọng nói một cách miễn phí và tốt
nhất hiện nay rồi nhé. Hi vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn, chúc các bạn thành
công !
No comments:
Post a Comment